ในช่วงเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นช่วง “Boom” ข
ในช่วงเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นช่วง “Boom” ของวงการธุรกิจ “Delivery Service” โดยแท้จริง จากปัจจัยต่างๆ ที่เอื้ออำนวยให้สามารถขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดของการตลาด e-commerce B2C พฤติกรรมของผู้บริโภคยุคออนไลน์ หรือ เทรนด์ เทคโนโลยีที่ทำให้แอพพลิเคชั่นต่างๆ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี
ในวงการธุรกิจอาหารเอง ก็ได้รับผลกระทบจากสิ่งนี้ไปไม่น้อย หลังจากที่ธุรกิจ “Deliver Service” เริ่มเข้ามาให้บริการจัดส่งอาหารมากขึ้นด้วย “Demand” ของผู้บริโภคนั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และตลาดมีขนาดใหญ่
อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้พฤติกรรมของผู้ใช้งาน เริ่มหันมาใช้งาน Application ที่เกี่ยวข้องกับ Food Delivery หรือ Delivery Service มากขึ้นนั้น อาจกล่าวได้ว่าเกิดจากการแพร่กระจายของเชื้อ “โคโรนาไวรัส” (Covid-19) ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชนอยู่ในที่พัก เพื่อควบคุมสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ไม่ให้รุนแรงมากขึ้นนั้นเอง
นอกจากผู้ให้บริการเดิมที่มีมากว่า 5 ปีอย่างเช่น Foodpanda แล้วธุรกิจใหญ่ๆ รายใหม่ๆ ที่เข้าสู่วงการ “Deliver Service” อย่างจริงจังด้วย อาทิเช่น Line Man Wangnai, Grab Food, Gojek, Robinhood รวมถึง Rabbit X แพลตฟอร์มทางเลือกน้องใหม่ที่ให้บริการในพื้นที่จังหวัด ฉะเชิงเทรา และยังมีผู้ให้บริการรายใหม่ๆ โผล่มาอีกมากมาย โดยมักจะดำเนินธุรกิจแบบ B2B2C กล่าวคือ ไปติดต่อกับธุรกิจร้านอีกทีหนึ่ง ประเด็นที่น่าสนใจและเป็นจุดเด่นของธุรกิจเหล่านี้คือ เปิดโอกาสให้ร้านอาหารที่เป็น Target ครอบคลุมถึงร้านอาหารทุกประเภทตั้งแต่ร้านข้าวแกงริมทางจนไปถึงร้านอาหารหรูๆ ในห้องสรรพสินค้า หรืออย่างกรณี Line Man และ Rabbit X ถึงร้านอาหารจะไม่อยู่บนแพลตฟอร์ม ลูกค้าก็สามารถสั่งอาหาร หรือ วัตถุดิบในการทำอาหารให้มาส่งได้
ธุรกิจ “Deliver Service” เติบโตอย่างรวดเร็วเพราะนอกเหนือจากการจัดส่งแล้ว ตัว Platform ยังสามารถทำอะไรได้อีกมากมาย ซึ่งเป็นการสร้าง “win-win situation” ให้กับทุกฝ่าย ลูกค้าทั่วไปได้รับอาหารที่ต้องการโดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาเอง
ประโยชน์ที่ร้านค้าจะได้รับจากการเข้าร่วม Platform
- ได้รับลูกค้าหลากหลายกลุ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสในการเพิ่มยอดขายโดยไม่เสียค่าการตลาด
- ไม่ต้องกังวลในเรื่องของการจัดส่ง
- เข้าถึงข้อมูล การบริหารจัดการออเดอร์และการเงินได้อย่างแม่นยำ
ประโยชน์ที่ผู้ใช้งานจะได้รับ - มีร้านอาหารที่เข้าร่วมบน Platform จำนวนมาก ทำให้มีหลากหลายเมนูให้เลือกสรร
- ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางตามหาร้านอาหาร
- ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิท-19
- ได้รับอาหารตรงตามที่สั่ง